A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn Ngành Y tế tỉnh Gia Lai 6 tháng cuối năm 2025

Ngày 02/7/2025, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch số 001/KH-SYT về Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn Ngành Y tế tỉnh Gia Lai 6 tháng cuối năm 2025

Thực hiện Chỉ thị số 02/CT-BYT ngày 13/01/2025 của Bộ Y tế về việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2025.

Căn cứ diễn biến tình hình thiên tai, thảm họa (TTTH) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; dự báo tình hình thời tiết, khí hậu và nhiệm vụ bảo đảm công tác y tế phòng, chống thiên tai 6 tháng cuối năm 2025;

Sở Y tế Gia Lai ban hành Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn 6 tháng cuối năm 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động trong công tác dự báo, dự phòng và sẵn sàng ứng phó kịp thời, có hiệu quả về y tế trong các tình huống thiên tai, thảm họa; nhanh chóng khắc phục hậu quả sau thiên tai, thảm họa nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, thảm họa gây ra; Nâng cao năng lực chủ động ứng phó, xử lý kịp thời, hiệu quả công tác vệ sinh môi trường phòng, chống dịch trước, trong và sau mưa lớn, bão, lũ lụt, thiên tai; Phòng ngừa, chủ động ứng phó, xử lý kịp thời, hạn chế, giảm thiểu tác động xấu về môi trường, dịch bệnh do mưa lớn, bão, lũ lụt, thiên tai gây ra.

2. Yêu cầu

- Tiếp tục quán triệt, thông tin tuyên truyền, thực hiện tốt Luật Phòng thủ dân sự năm 2023 và các văn bản hướng dẫn; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 01 tháng 06 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30 tháng 12 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia; Quyết định số 1343/QĐ-TTg ngày 14 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo; Quyết định số 3544/QĐ-BYT ngày 21 tháng 07 năm 2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Y tế giai đoạn 2021 – 2025 và Kế hoạch của Ban Chỉ huy PCTT-TKCN.

- Thường xuyên rà soát, kiện toàn về tổ chức và nâng cao năng lực cho các lực lượng tham gia phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; chủ động dự trữ thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các tuyến, đặc biệt là tuyến y tế cơ sở; tăng cường hội nhập quốc tế trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; đáp ứng kịp thời và khắc phục có hiệu quả các tình huống thiên tai, thảm họa gây ra.

- Bố trí nhân lực, đảm bảo dự trữ và cung cấp đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị xử lý nước, xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh. Xây dựng các phương án chuẩn bị xử lý nước, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải y tế theo quy định hiện hành.

- Phát hiện sớm những sự cố môi trường, diễn biến về dịch bệnh để có biện pháp y tế xử lý kịp thời nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lớn, bão, lũ lụt, thiên tai; nhanh chóng ổn định hoạt động cơ sở y tế, hỗ trợ ổn định đời sống nhân dân trong công tác y tế.

- Tăng cường công tác cảnh báo, dự báo tình hình, thông tin, tuyên truyền và hướng dẫn các biện pháp dự phòng, xử trí để cộng đồng dân cư có kỹ năng phòng, tránh, ứng phó thiên tai, thảm họa.

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trước khi có bão lụt, thiên tai, thảm họa xảy ra

a) Công tác tổ chức:

- Thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTTTKCN) của Ngành Y tế và các đơn vị trực thuộc Sở Y tế, phân công trách nhiệm cho từng thành viên cụ thể, rõ ràng, đơn vị trực tiếp chỉ đạo, theo dõi (những nhiệm vụ trọng tâm, những vùng trọng điểm).

- Các đơn vị căn cứ vào tình hình, đặc điểm, diễn biến thời tiết, khí hậu hằng năm cũng như dự báo của các cơ quan chức năng để xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn năm 2025 cho đơn vị mình thiết thực và cụ thể.

- Lãnh đạo, Cấp ủy Đảng, đoàn thể các đơn vị cần phải quán triệt và thực hiện tốt các luật, pháp lệnh và các văn bản dưới luật có liên quan đến công tác phòng chống thảm họa như: Pháp lệnh phòng chống bão lụt, Pháp lệnh Bảo vệ đê điều, Pháp lệnh Bảo vệ công trình thủy lợi, Luật Quản lý tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy chữa cháy, các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Y tế về công tác phòng, chống thiên tai, lụt bão và các văn bản quy định khác.

b) Tập huấn nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ làm công tác tìm kiếm cứu nạn và truyền thông giáo dục cho cộng đồng:

- Tăng cường công tác truyền thông - Giáo dục sức khỏe cho nhân dân trong cộng đồng biết cách phòng tránh thương vong có thể xảy ra hàng loạt trong thảm họa.

 - Tập huấn chuyên môn về phòng chống dịch bệnh, xử lý nước, vệ sinh môi trường trước, trong và sau lụt bão; về phòng cháy chữa cháy; về công tác sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân cho cán bộ từ tuyến tỉnh đến xã; về xử lý y tế khi có thiên tai, thảm họa xảy ra.

c) Sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh nhân:

- Xây dựng các phương án bảo đảm cấp cứu, vận chuyển, thu dung, điều trị; đảm bảo cung cấp lương thực, thực phẩm, nước uống; phân tán, sơ tán cơ sở vật chất, cán bộ, nhân viên y tế và người bệnh đến nơi an toàn trong các trường hợp thiên tai, thảm họa lớn, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng của người dân và cơ sở y tế; đặc biệt quan tâm đối với người cao tuổi, phụ nữ có thai, trẻ em, người khuyết tật và các đối tượng ưu tiên khác.

- Tổ chức bộ phận thường trực 24/24 giờ tại các Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, Trung tâm Y tế; sẵn sàng máy móc, trang thiết bị y tế, thuốc men, hoá chất,… để chi viện cho các đơn vị khác khi có lệnh điều động.

- Các Bệnh viện trong tỉnh củng cố khoa hồi sức cấp cứu, ngoại, chấn thương để kịp thời thu nhận và điều trị cho bệnh nhân.

- Trung tâm Y tế hỗ trợ, theo dõi, chỉ đạo các Trạm Y tế bám sát nhân dân khu vực có bão lụt, thiên tai xảy ra để triển khai kịp thời công tác cấp cứu, phòng chống dịch bệnh, xử lý nước cho sinh hoạt, vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khỏe ban đầu đối với nhân dân. Chuẩn bị sẵn sàng xe cứu thương, cáng, áo phao để làm tốt công tác sơ cứu, cấp cứu, vận chuyển nạn nhân được nhanh chóng và an toàn.

- Các Bệnh viện đa khoa, TTYT, Trạm Y tế cần làm tốt công tác kết hợp với lực lượng bộ đội, công an và các ban ngành, đoàn thể địa phương, Hội Chữ thập đỏ, lực lượng xung kích tại chổ để tổ chức các chốt tìm kiếm cứu nạn, khám chữa bệnh và sơ cấp cứu ban đầu.

- Đối với các địa phương có địa bàn rộng khi bão lụt dễ bị chia cắt đi lại khó khăn phải thực hiện phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

- Về tổ chức lực lượng:

+ Tuyến tỉnh rà soát và kiện toàn: 03 Đội Y tế lưu động gồm Bệnh viện đa khoa trung tâm tỉnh Gia Lai, Bệnh viện đa khoa Gia Lai và Bệnh viện đa khoa khu vực Bồng Sơn mỗi đơn vị thành lập 01 Đội; 04 Đội công tác chống dịch và vệ sinh môi trường của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

+ Trung tâm Y tế, Trạm Y tế xã rà soát và kiện toàn: Mỗi Trung tâm y tế thành lập 02 Đội cơ động chống dịch, vệ sinh môi trường và 01 Đội cấp cứu ngoại viện.

+ Tuyến xã rà soát và kiện toàn: Mỗi Trạm y tế xã, phường tổ chức 01 tổ y tế lưu động hỗ trợ cho công tác cứu nạn và chống dịch.

- Về công tác hậu cần:

+ Thường xuyên tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phục vụ công tác PCTTTKCN đảm bảo đáp ứng mọi yêu cầu khi có thiên tai xảy ra.

+ Chuẩn bị thuốc men, các phương tiện, lương thực, thực phẩm, nước uống, dầu, đèn pin cho cán bộ đi làm nhiệm vụ và bệnh nhân khi thảm họa xảy ra mà địa hình giao thông bị chia cắt.

+ Trung tâm Y tế chỉ đạo các Trạm Y tế chủ động tham mưu cho UBND cấp xã bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ cho hoạt động phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn.

d) Chủ động phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh môi trường:

 - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế: Có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường, xử lý nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trước, trong và sau bão lụt cho nhân dân trên địa bàn; đồng thời phải chuẩn bị đầy đủ về lực lượng, phương tiện, thuốc men, hóa chất...để sẵn sàng chi viện cho các đơn vị, địa phương.

- Phối hợp với các ban, ngành liên quan tăng cường truyền thông, giáo dục sức khỏe, đặc biệt chú ý công tác vệ sinh môi trường, xử lý nước ăn uống, sinh hoạt, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh trong mùa mưa bão; Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp nước sạch tại các vùng trọng điểm; giáo dục nhân dân những kiến thức cơ bản về ăn sạch, uống sạch, ở sạch và đảm bảo môi trường sạch, xử lý nước cho sinh hoạt trong và sau bão lũ, thiên tai.

 - Tích cực hướng dẫn và vận động nhân dân xử lý phân, nước, rác, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân chuẩn bị phương tiện trữ nước cho sinh hoạt và túi thuốc gia đình thông thường để tự phục vụ khi bị lũ lụt chia cắt.

- Có biện pháp quản lý chặt chẽ các ổ dịch cũ, kịp thời phát hiện, giám sát và xử lý dịch kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra.

e) Chuẩn bị về cơ sở vật chất, đảm bảo công trình:

- Các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã tiến hành kiểm tra, đánh giá thực trạng, chất lượng công trình về nhà cửa, kho tàng... và có kế hoạch tu bổ, sửa chữa trước mùa mưa bão, chủ động ứng phó với mọi tình huống lụt bão có thể xảy ra và triển khai tốt công tác PCTTTKCN trong mọi tình huống.

- Huy động nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng các công trình đảm bảo thu dung bệnh nhân, người bị nạn khi thiên tai, thảm họa xảy ra.

 - Tất cả các đơn vị phải chuẩn bị đầy đủ: Dây thép buộc, cọc chống, nilon, đèn pin...để chằng chống, che đậy nhà cửa, kho tàng (Đặc biệt chú ý các nhà cấp 4, Phòng mổ, Khoa/phòng cấp cứu, Kho thuốc hóa chất, các công trình xây dựng...) mỗi khi có thông tin về bão lụt, thảm họa, thiên tai...; Có phương án di chuyển bệnh nhân, bảo vệ tài sản và chuẩn bị vị trí mới, với đủ cơ sở vật chất thiết yếu để khi có bảo lụt, thiên tai xảy ra thì công tác khám chữa bệnh, cấp cứu người bệnh không bị gián đoạn; Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và các trang thiết bị khác phục vụ công tác PCTTTKCN ở tất cả các tuyến theo đúng quy định.

- Khi có dự báo bão lụt, thiên tai hoặc trong bão lụt, thiên tai thì một số thiết bị sau đây phải được ưu tiên đặc biệt để phục vụ cấp cứu người bệnh, giải quyết hậu quả của bão lụt, thiên tai: Ô tô, máy phát điện, cơ số thuốc, trang thiết bị y tế, dụng cụ y tế, hóa chất, áo phao, nhà bạt,...

2. Khi có dự báo bão lụt, thiên tai và khi bão lụt, thiên tai xảy ra. Nhiệm vụ chung đối với tất cả các đơn vị trong ngành

- Đảm bảo tổ chức thường trực 24/24 giờ, đảm bảo tất cả các đối tượng khi bị bệnh và bị nạn đều được điều trị và cấp cứu kịp thời.

- Cử cán bộ thường trực theo dõi sát diễn biến của bão lụt, thiên tai, thảm họa để báo cáo Ban Lãnh đạo và có biện pháp xử lý kịp thời.

- Tất cả các tuyến y tế (hệ điều trị) từ công lập đến tư nhân trong tỉnh chuẩn bị đầy đủ nhân lực, xe ô tô, trang thiết bị cấp cứu, thuốc men, hóa chất sẵn sàng tiếp nhận cấp cứu hàng loạt và chi viện cho các đơn vị khi cần thiết.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và TTYT, Trạm Y tế tăng cường hướng dẫn và giúp đỡ nhân dân xử lý môi trường, theo dõi giám sát chặt tình hình dịch bệnh, nếu phát hiện có dịch phải có mọi biện pháp để khống chế, bao vây và dập tắt kịp thời.

- Lực lượng cơ động của các đơn vị phải có đủ phương tiện vận chuyển, thuốc men, y dụng cụ, bám sát cơ sở làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho người dân và các lực lượng tham gia PCTTTKCN.

- Tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân ăn uống hợp vệ sinh, giữ gìn vệ sinh cá nhân, thực hiện vệ sinh môi trường, phòng bệnh đường tiêu hóa, bệnh tiêu chảy, bệnh ngoài da, bệnh đau mắt đỏ,...cần chú ý các đối tượng: người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, đối tượng chính sách,...

- Các đơn vị có kế hoạch bảo vệ bệnh nhân, nạn nhân, thuốc men, y dụng cụ và cơ sở vật chất đảm bảo an toàn trong mọi tình huống không để tổn thất, mất mát ảnh hưởng đến công tác phục vụ.

- Các đội cấp cứu, đội chuyển thương, đội phòng chống dịch thường xuyên có đủ thuốc men, hóa chất và trang thiết bị y tế, ô tô cấp cứu theo quy định, vừa làm nhiệm vụ tại đơn vị vừa phải sẵn sàng chi viện cho các đơn vị khác khi có lệnh. Các đơn vị phải chuẩn bị sẵn sàng máy phát điện để không bị động khi bị mất điện lưới ảnh hưởng đến công tác cấp cứu, bảo quản máu, vắc xin, sinh phẩm...

- Duy trì thông tin liên lạc giữa các tuyến; thực hiện báo cáo thường xuyên về tình hình thiên tai, lụt bão và thiệt hại, kết quả khắc phục thiệt hại do thiên tai, lụt bão tại địa phương.

3. Khắc phục hậu quả sau thảm họa, thiên tai, bão lụt

a) Các hoạt động chung

- Thu gom, xử lý xác súc vật chết; xử lý các giếng khoan, giếng đào, bể nước bị ngập lụt theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phun hoá chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh chất lượng nước cấp cho ăn uống sinh hoạt từ các nhà máy nước, trạm cấp nước tập trung đảm bảo nồng độ clo dư theo quy định; tăng cường kiểm tra vệ sinh chất lượng nước hộ gia đình.

- Tăng cường công tác chỉ đạo xử lý vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, phòng ngừa các bệnh có thể phát sinh sau thiên tai như: đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tay chân miệng, tiêu chảy...

- Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B và các hoá chất khử khuẩn thông thường khác theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại các cơ sở cấp nước theo quy định.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế, Trạm Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, duy trì Đội cơ động chống dịch sẵn sàng xử lý khi có ổ dịch xảy ra.

- Tăng cường công tác truyền thông, tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn cho nhân dân các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh đặc biệt bệnh tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, nước ăn chân; xử lý rác thải, xác súc vật chết.

- Có kế hoạch chủ động dự báo dịch bệnh, dự trữ đủ cơ số thuốc, vật tư phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra dịch bệnh sau thiên tai.

- Kiểm tra giám sát chặt chẽ việc thu gom, xử lý chất thải y tế trong các cơ sở y tế hoặc trong các khu tránh trú an toàn theo quy định hiện hành.

- Chi Cục an toàn vệ sinh thực phẩm theo dõi sát diễn biến trong và sau bão lụt, thiên tai để chỉ đạo, khắc phục, xử trí kịp thời các vụ ngộ độc thực phẩm (nếu có), bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho nhân dân.

b) Tại cơ sở y tế

- Hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị y tế, các khoa, phòng, bộ phận và người dân thực hiện các biện pháp xử lý môi trường, khẩn trương ổn định tổ chức, triển khai hoạt động chuyên môn, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Hướng dẫn nhân viên y tế thực hiện các biện pháp xử lý môi trường; thu gom, xử lý xác tử thi theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tổ chức phun hoá chất diệt côn trùng và véc tơ gây bệnh tại các khu vực bị ngập sau khi nước rút.

- Khơi thông cống rãnh, vệ sinh phòng ốc, buồng bệnh.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh chất lượng nước cấp cho ăn uống sinh hoạt và hoạt động chuyên môn, đảm bảo nồng độ clo dư theo quy định.

- Giám sát, quản lý hoá chất sử dụng tại các khoa, phòng, trung tâm tránh phát tán ra ngoài, gây ô nhiễm môi trường.

- Theo dõi để kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, cảm cúm,…

4. Công tác thông tin, báo cáo

a) Các đơn vị chủ động duy trì hệ thống báo cáo các sự cố môi trường, công tác khắc phục trong nội bộ đơn vị. Đồng thời báo cáo, thông tin theo hướng dẫn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị các vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại đơn vị.

b) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực thuộc Sở và Trung tâm Y tế, Trạm Y tế báo cáo theo biểu mẫu thống nhất; đảm bảo ứng phó kịp thời công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng trước, trong và sau thiên tai.

c) Trong tình huống thiên tai, các đơn vị chủ động sử dụng linh hoạt các phương tiện báo cáo (zalo, email, điện thoại, google sheet, google form,…) để ứng phó kịp thời.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Từ nguồn ngân sách nhà nước bố trí theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước và phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành; nguồn xã hội hóa và các nguồn tài chính hợp pháp khác.

2. Tăng cường sử dụng nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, Đề án, Kế hoạch,… liên quan đã được cấp thẩm quyền phê duyệt và các nguồn hợp pháp khác để thực hiện nhiệm vụ.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

a) Phòng Nghiệp vụ Y

Chủ trì, theo dõi, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo Sở Y tế việc triển khai Kế hoạch khắc phục sự cố môi trường, phòng, chống dịch trước, trong và sau thiên tai, bão, lũ của Ngành y tế.

b) Phòng Nghiệp vụ Dược

Tham mưu Sở Y tế chỉ đạo, điều hành, đảm bảo thuốc, hóa chất phòng, chống dịch vệ sinh môi trường, sẵn sàng ứng phó, khắc phục sự cố môi trường, phòng, chống dịch trước, trong và sau thiên tai, bão, lũ.

c) Văn phòng Sở và các phòng chuyên môn khác

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ trách, quản lý, tham mưu Sở Y tế chỉ đạo, điều hành, đảm bảo hiệu quả công tác khắc phục sự cố môi trường, phòng, chống dịch trước, trong và sau thiên tai, bão, lũ của ngành y tế.

2. Các đơn vị trực thuộc Sở Y tế

a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế, Trạm Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan, triển khai hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch này.

b) Xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa của đơn vị các nội dung chi tiết về công tác chuẩn bị trang thiết bị, phương tiện, nhân lực, các phương án xử lý nước ăn uống, đảm bảo vệ sinh môi trường, quản lý chất thải y tế nhằm phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân khi xảy ra thiên tai, bão lũ.

c) Thực hiện hiệu quả các hoạt động sau thiên tai: Tập trung khắc phục thiệt hại, phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường sau thiên tai, khẩn trương ổn định tổ chức, triển khai hoạt động chuyên môn, phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

d) Chủ động tổ chức giám sát, kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và xử lý môi trường; hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh; thu gom, xử lý rác thải. vệ sinh các giếng khoan, giếng đào, nguồn nước tự chảy, bể chứa nước ngầm, hướng dẫn xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn, diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh cá nhân,…

đ) Đề xuất nhu cầu hỗ trợ hóa chất, thuốc, vật tư để khắc phục sau thiên tai.

e) Thống kê, báo cáo, đánh giá thiệt hại do thiên tai gây ra theo quy định.

3. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật

a) Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn xử lý vệ sinh môi trường trên địa bàn tỉnh, phòng ngừa các bệnh có thể phát sinh sau thiên tai như: đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tiêu chảy...

b) Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt bằng Chloramin B và các hoá chất khử khuẩn thông thường khác theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng nước tại các cơ sở cấp nước theo quy định.

c) Phối hợp với Trung tâm Y tế, Trạm Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng, đặc biệt tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai, duy trì thường trực Đội cơ động chống dịch sẵn sàng xử lý khi có ổ dịch xảy ra.

d) Tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn cho nhân dân các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh đặc biệt bệnh tiêu chảy cấp, đau mắt đỏ, nước ăn chân; xử lý rác thải, rác súc vật chết. Hướng dẫn triển khai thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt bằng chế phẩm khử khuẩn đã được Bộ Y tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành còn hiệu lực tại các vùng bị ngập lụt.

đ) Có kế hoạch chủ động dự báo dịch bệnh, dự trữ đủ cơ số thuốc, vật tư phòng, chống dịch bệnh cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra dịch bệnh sau thiên tai.

e) Chủ động cấp hóa chất xử lý nước, môi trường đối với Trung tâm Y tế, Trạm Y tế.

g) Hướng dẫn các đơn vị biểu mẫu báo cáo[1] về xử lý môi trường, phòng, chống dịch trong mưa lớn, bão, lũ lụt, thiên tai để các đơn vị y tế triển khai thống nhất trên địa bàn tỉnh. Hướng dẫn các đơn vị về nội dung, thời gian, hình thức, phương tiện báo cáo. Tổng hợp kết quả công tác: xử lý môi trường, giám sát dịch báo cáo về Sở Y tế.

h) Chủ động nắm bắt tình hình, các khó khăn, vướng mắc, kịp thời tham mưu Sở Y tế triển khai hiệu quả các biện pháp khắc phục sự cố môi trường, phòng, chống dịch trước, trong và sau thiên tai, bão, lũ của ngành y tế.

4. Các Trung tâm Y tế trực thuộc

a) Triển khai hoạt động đánh giá, phân tích các khu vực dễ xảy ra các vấn đề môi trường trước, trong và sau thiên tai, bão lụt để chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống.

b) Chỉ đạo Trạm Y tế tham mưu UBND cấp xã triển khai các hoạt động hỗ trợ, hướng dẫn người dân các biện pháp vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch; thau rửa và khử trùng bể chứa, dụng cụ chứa nước ăn uống, sinh hoạt.

c) Chỉ đạo đảm bảo các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và xử lý môi trường tại đơn vị và tại các Trạm Y tế.

d) Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý vệ sinh môi trường, giám sát, xử lý dịch bệnh.

5. Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh

a) Xây dựng kế hoạch vệ sinh môi trường, quản lý chất thải phòng chống dịch bệnh mùa bão lũ. Giám sát việc phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải y tế. Phân công nhân viên vận hành theo dõi hoạt động của hệ thống xử lý nước thải. Xây dựng kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

b) Chủ động đầu tư, mua sắm, trang bị đầy đủ các dụng cụ lưu chứa, phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải. Chuẩn bị sẵn sàng các loại thuốc về bệnh truyền nhiễm, tiêu hoá. Chuẩn bị phương án dự trữ nước sạch, thực phẩm đảm bảo phục vụ người bệnh nếu bão lụt xảy ra.

c) Định kỳ kiểm tra hệ thống dẫn, thoát nước đảm bảo không bị tắc nghẽn đường ống, không bị rò rỉ. Kiểm tra, sửa chữa đường điện, thiết bị điện, tránh chập, cháy nổ. Chuẩn bị phương án tích trữ nước sạch đảm bảo hoạt động của bệnh viện nếu bão lụt xảy ra.

d) Chỉ đạo nhân viên y tế, người lao động toàn đơn vị chủ động nắm bắt cách xử lý nước, vệ sinh môi trường; thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Thường xuyên nhắc nhở người bệnh, người nhà người bệnh phân loại chất thải đúng quy định tránh vứt rác vào đường ống, các khu vực gây tắc nghẽn hệ thống dẫn nước thải.

[1] Biểu mẫu báo cáo đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện, đủ thông tin để quản lý, chỉ đạo, điều hành và hỗ trợ đơn vị, địa phương. Tránh quá nhiều thông tin gây khó khăn cho các đơn vị trong công tác báo cáo trong thiên tai.


Tập tin đính kèm

Tin liên quan

Các chỉ số Các chỉ số

Tin nổi bật Tin nổi bật